Làm gì khi bé hay bị ho có đờm ?


Làm gì khi bé hay bị ho có đờm ?

Con tôi 17 tháng, cháu nặng 13kg, ăn uốngbình thường, nhưng cháu rất hay bị ho có đờm dù tôi cũng cẩn thận phòng ngừacho cháu khi thời tiết thay đổi, không nằm điều hoà. Đi khám bác sĩ nói cháu bị viêm phế quản. Nhưng chỉ sau vài ngày hết đợt thuốc, dù thời tiết không thay đổi cháu vẫn bị ho nên thường xuyên phải uống kháng sinh. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị viêm phế quản mãn tính không, tôi phải làm gì để cháu không bị ho lại? Cảm ơn bác sĩ.(Trần Huyền)
Làm gì khi bé hay bị ho có đờm  ?

Trả lời:

Trường hợp con bạn thường xuyên bị viêm phếquản như bạn đã mô tả có thể do một số nguyên nhân:
- Biến chứng viêm phế quản phổi của viêm V.Amạn tính: là loại bệnh lý phổ biến nhất hay gặp ở trẻ dưới hai tuổi. Do dịch củahọng mũi thường xuyên chảy xuống họng miệng của trẻ, từ đó dịch vào phổi gây viêm.Để điều tri triệt để viêm phế quản loại này cần điều trị tốt viêm V.A- cân nhắcchỉ định nạo V.A cho trẻ nếu cần.
- Viêm phế quản chưa được điều trị triệt để:tức là sau khi dùng thuốc theo đơn, con bạn mới chỉ hết triệu chứng nhưng tổnthương tại phổi chưa ổn định (trong lòng phế quản chưa hết dịch viêm, niêm mạcphế quản còn phù nề…) không đi khám lại mà tự ý dừng thuốc.
- Dị vật bỏ quên tại phế quản phổi: sau khi cómột vật lạ xâm nhập vào đường hô hấp và dừng lại ở phế quản, các triệu chứng vềdị vật đường thở (ho sặc sụa, tím tái, khó thở…) không tồn tại nữa mà chỉ xuấthiện triệu chứng viêm phế quản phổi tái đi tái lại, mặc dù đã điều trị đúng phácđồ của bệnh. Trong trường hợp này, bạn cần đưa con đến chuyên khoa hô hấp để đượckhám kỹ càng, có thể được chụp thêm Xquang để chẩn đoán xác định có phải do dị vậthay không mới có biện pháp điều trị thích hợp.
Theo ý  kiến bác sỹ Lê Thị Hải – Viện dinh dưỡng Quốc Gia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét