Dùng lá tắm cho trẻ cẩn thận bị tai biến


Mấy hôm trước có chị cùng cơ quan nói với mình rằng, nếu tắm cho bé bằng lá thì phải cẩn thận vì da bé rất dễ dị ứng với các loại lá. Còn nếu tắm bằng lá trà xanh và mướp đắng thì trước khi nấu nước cho bé tắm, cần rửa sạch lá bằng nước muối, sau đó chần qua nước sôi rồi mới nấu…
Mình ‘bán tín, bán nghi’ nhưng thực tình thì cũng thấy hơi lo trước thông tin trên. Tiến hành tìm hiểu để xác nhận thông tin, mình được biết:
Dùng lá tắm cho bé: Coi chừng tai biến - 1
Chỉ nên tắm chanh khi trẻ không bị trầy xước và không nên tắm thường xuyên. (Ảnh minh họa).
Thông thường, theo sự mách bảo của mọi người từ kinh nghiệm dân gian, các mẹ thường dùng rất nhiều các loại lá có trong tự nhiên, cho vào đun sôi với nước hoặc vò trực tiếp lá tươi vào nước ấm để tắm cho bé. Cách làm này có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng da và để lại di chứng cho trẻ khi lớn lên.
Thực tế, không phải cứ dùng lá hay quả tắm cho trẻ là vô hại. Nhiều bà mẹ ngộ nhận dùng nước dừa nguyên chất tắm cho bé sẽ giúp da bé trắng trẻo, mềm mịn và hết rôm sẩy. Nhưng sự thật, lượng đường có trong nước dừa chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, làn da mỏng manh của bé khi bị vi khuẩn xâm nhập dễ tổn thương gây ra nhiềm trùng da.
Thứ nữa, một vài mẹ nghe nói tắm cho trẻ bằng lá sài đất, rau chân vịt (rau bina) hoặc dẻ quạt sẽ giúp trẻ hết chốc lở. Nhưng cách làm này có thể gây ra phản ứng ngược cho trẻ.
Một điểm các mẹ cũng cần hết sức chú ý, dùng phấn rôm để chữa rôm sẩy cho bé vào mùa nắng nóng là đúng. Nhưng trước khi bôi phấn rôm lên người trẻ, mẹ nên vệ sinh thật sạch và lau khô da cho bé, vì nếu da bé bẩn hay ẩm ướt, lớp phấn rôm đã bôi sẽ bết lại, khiến bé càng bị rôm nhiều hơn.
Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa như hiện nay, các mẹ cần hết sức thận trọng khi tắm cho trẻ bằng các loại lá. Vì một số loại lá cây nếu không được làm sạch đúng cách sẽ còn lại nhiều vi khuẩn gây bệnh cho trẻ, thậm chí kể cả khi đã đun sôi thì mầm bệnh vẫn chưa hẳn được tiêu diệt hết.
Dùng lá tắm cho bé: Coi chừng tai biến - 2
Tắm bằng lá trà xanh cũng mang lại hiệu quả nhất định cho bé. (Ảnh minh họa).
Ngoài việc dùng các loại lá, rất nhiều người có thói quen dùng chanh tắm cho trẻ. Trong chanh có axit nhẹ, có tác dụng sát trùng tốt, có thể dùng để gội đầu, tắm. Nhưng da trẻ mỏng, nhất là trẻ bị ngứa hoặc trầy xước thì khi kỳ cọ, chất axít trong chanh có thể gây xót, đau, làm bong tróc các mảng da non, nhất là khi xát trực tiếp lên da.
Vậy nên, chỉ nên tắm chanh khi trẻ không bị trầy xước và không nên tắm thường xuyên. Không nên tắm chanh quá đặc, hoặc chà xát trực tiếp cả miếng chanh lên da trẻ khi tắm, gội đầu. Tắm xong nên tráng lại nước sạch.
Không phải tất cả các trường hợp tắm lá cũng đều gây phản ứng trên da cho trẻ. Một số biện pháp dân gian như tắm bằng lá trà xanh hay mướp đắng đều bình thường và ở khía cạnh nào đó có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, da mỗi trẻ có đặc tính và sự nhạy cảm khác nhau, do vậy, việc tắm cho trẻ bằng các loại sữa tắm diệt khuẩn, có độ PH phù hợp sẽ tránh gây ra những kích ứng dị ứng cho da bé.
Mình thấy, kinh nghiệm dân gian là tốt nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp. Vì thế, các mẹ cần cẩn trọng khi dùng lá tắm cho trẻ nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét