Chế độ dinh dưỡng khi trẻ ốm

Khi trẻ ốm, ngoài điều trị thuốc theo hướng dẫn củathầy thuốc, người mẹ cần phải chú ý chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ.
Trẻ ốm thường chán ăn nên dễ sụt cân và có thể bị suydinh dưỡng.
Do trẻ mệt mỏi, chán ăn nên cần cho trẻ ăn thành nhiềubữa hơn với
thức ăn loãng hơn và mỗi bữa cho trẻ ăn cần nhiều thờigian hơn.
1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị ốm dưới 4 tháng đang bú mẹ:
Vẫn tiếp tục cho trẻ bú bình thường, tăng số lần bú vàthời gian mỗi lần bú cần kéo dài hơn vì trẻ mệt, khả năng mút vúkém hơn.
Đối với trẻ bị tắc mũi hoặc mệt quá không bú được,người mẹ cần vắt sữa ra và cho trẻ uống bằng thìa.
2. hế độ dinh dưỡng cho trẻ bị ốm từ 5 tháng trở lên:
Ngoài sữa mẹ cần cho trẻ ăn thêm nhiều bữa và từng ítmột với các thức ăn giàu dinh dưỡng như thịt, trứng, sữa,cá... và cho thêm dầu, mỡ để tăng thêm năng lượng của khẩu phần. Thức ăncần mềm, nấu kỹ, loãng hơn bình thường để dễ tiêu hoá. Cho trẻăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh và giảm nguy cơ bội nhiễm.Cho trẻ ăn thêm quả chín hay nước quả chín như chuối, cam, chanh,xoài, đu đủ... để tăng cường vitamin và chất khoáng.
3. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau khi khỏi ốm:
Sau khi khỏi ốm, để giúp trẻ hồi phục nhanh và tránhsuy dinh dưỡng, cho trẻ ăn thêm mỗi tuần 2 bữa trong 2 tuầnliền. Với trẻ bị tiêu chảy kéo dài thì phải cho trẻ ăn thêm mỗi ngày 1bữa và kéo dài tối thiểu là 1 tháng.
4. Một số điểm chú ý về chăm sóc dinh dưỡng khi trẻốm:
- Cho trẻ ăn nhiều bữa hơn với số lượng mỗi bữa íthơn.
- Thức ăn cho trẻ ốm cần nấu loãng và giàu chất dinhdưỡng hơn.
- Khi trẻ ốm không cần kiêng khem các loại thực phẩmnhư tôm, cá, dầu mỡ và rau xanh.
- Khi trẻ ốm cần cho trẻ uống nhiều nước, nhất là đốivới trẻ bị tiêu chảy. Súp, nước cháo muối, dung dịch Oresol chỉlà các dịch để bù nước, không nên coi là thức ăn vì không cung cấp đủchất dinh dưỡng.
- Trẻ bị tiêu chảy tránh cho ăn các thức ăn có nhiềuđường, nước ngọt có ga vì có thể làm tiêu chảy nặng hơn. Đồngthời cần tránh các thức ăn có nhiều chất xơ, ít dinh dưỡng nhưcác loại rau thô, tinh bột nguyên hạt như ngô, đỗ gây khó tiêu.
- Khi trẻ ốm, người mẹ và gia đình cần dành nhiều thờigian hơn để chăm sóc, dỗ dành để trẻ ăn được nhiều. Với trẻbị viêm nhiễm hô hấp, bị sổ mũi, bị khó thở, cần làm thôngthoáng mũi cho trẻ bằng bông gạc để giúp trẻ bú mẹ và ăn uống dễdàng. Gia đình cần tập trung quan tâm chăm sóc trẻ khi trẻ ốm: trẻsốt phải theo dõi nhiệt độ, trẻ bị tiêu chảy thì cần theo dõi số lần đingoài... Như vậy gia đình sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm đểđưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét