Giá đỗ – thực phẩm lý tưởng cho bé biếng ăn

Giá đỗ là món ăn rất được ưa chuộng ở châu Á, nó được các nhà dinh dưỡng tôn vinh là “hiệp sĩ” giữa đường tiêu hóa bởi giá đậu cung cấp đầy đủ enzyme cần thiết để xử lý thức ăn. Những enzyme của giá đỗ hoạt động hoàn toàn giống như enzyme của cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn để cơ thể có thể hấp thu một cách dễ dàng.

Giá đỗ: nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào

Giá đỗ thuộc nhóm rau mầm làm từ các loại đỗ: đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ vàng (đỗ tương), đỗ đen, đỗ nâu (đậu phộng). Giá của loại đỗ nào sẽ mang phần bản chất của loại đỗ sinh ra nó. Điều kỳ diệu của giá đỗ là nó bổ hơn hạt đỗ cả chất và lượng. Qua quy trình ngâm ủ, giá sẽ có hàm lượng protein, vi chất cần thiết đặc biệt là kẽm và selen, acid amin và vitamin C, khoáng chất cao hơn.
Theo một nghiên cứu, trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 4mg Zn, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo.
Giá đỗ - thực phẩm lý tưởng cho bé biếng ăn - Chăm sóc bé - Bảo vệ sức khỏe trẻ em - Cách nuôi dạy con trẻ - Chăm sóc trẻ em - Dinh dưỡng cho trẻ em
Giá đỗ chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào
Giá đỗ là nguồn cung cấp chất xơ và là một nguồn enzyme dồi dào. Enzyme là những protein đặc biệt đóng vai trò là chất xúc tác tác động vào tiến trình sinh học của cơ thể, từ chức năng não cho tới sinh sản, nhờ những enzyme ở hệ tiêu hóa, thức ăn sẽ được tiêu hóa thành những chất dinh dưỡng được hấp thu qua thành ruột để đi vào máu.
Hơn nữa giá đỗ là thực phẩm đứng đầu về việc cung cấp vi chất đặc biệt là vi chất kẽm và selen. Đây là những vi chất mà cơ thể không tự tổng hợp được, do đó cẩn phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc dưới dạng thực phẩm bổ dưỡng. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm và selen sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, tăng cảm giác thèm ăn, kích thích phát triển chiều cao. Những thực phẩm giàu kẽm phổ biến là hải sản, thịt bò, thịt gà, giá đỗ, phô mai, sữa chua, rau xanh,…Trong số các thực phẩm trên thì hàm lượng kẽm trong giá đỗ là cao hơn cả. Ví dụ: 30 gam thịt bò có chứa 3 mg kẽm, 30 gam thịt gà chứa 0,6 mg kẽm, ¼ cốc phô mai chứa 0,8 mg kẽm, ¼ cốc sữa chua chứa 0,8 mg kẽm trong khi đó ¼ bát canh giá đỗ đã chứa tới 3,3 mg kẽm.

Giá đỗ – thực phẩm lý tưởng cho bé biếng ăn

Ngoài các vitamin, chất khoáng, giá đỗ còn chứa men tiêu hóa rất tốt cho trẻ biếng ăn. Các bà mẹ có con biếng ăn hoặc đang cho con ăn dặm có thể chế biến giá đậu thành một số món cho bé như sau:
Sữa giá đỗ cho bé lười bú: Lấy đậu xanh mới nảy mầm khoảng 3-4 hạt, giã nát hòa cùng sữa mẹ, gạn lấy nước cho uống để chữa trẻ sơ sinh không chịu bú.
Bột hoặc cháo giá đỗ cho bé ăn dặm: giá đỗ giã lấy nước hoặc cho vào xay cùng với cháo, bột, các bé sẽ ăn được nhiều hơn. Một cách khác là luộc giá lên và lấy nước luộc giá thay cho nước lọc để chế biến cùng bột hoặc cháo.
Giá thay rau cho trẻ biếng ăn: dùng giá thay rau chế biến thành các món luộc, xào, nấu cho trẻ ăn
Do đó, thêm giá đỗ vào thực đơn hàng ngày là một cách để bổ sung kẽm cho cơ thể, đặc biệt với những trẻ em biếng ăn, hay ốm vặt hoặc có sức đề kháng kém.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét