Cho con bú giúp ngừa thai?


Hỏi:  Hiện tại em đang cho con bú và bé nhà em đã được 7 tháng. Em có kinh nguyệt trở lại sau sinh được 2 tháng rồi, nhưng em chưa dùng biện pháp tránh thai nào cả. Em nghe nói cho con bú cũng có thể tránh thai. Vậy cho em hỏi phương pháp này có an toàn không và có những lưu ý gì để tăng tính hiệu quả khi áp dụng phương pháp này.
trannga…@gmail.com
Trả lời:
Cho con bú vô kinh là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả dựa vào khả năng không thụ thai do việc cho con bú đúng cách mang lại. Khi người mẹ cho con bú sẽ làm gia tăng nồng độ prolactin. Khi prolactin tăng trong máu sẽ ngăn chặn sự rụng trứng và ngăn ngừa mang thai. Phụ nữ cho con bú hoàn toàn thường không rụng trứng trong ít nhất 6 tháng sau khi sinh.

Phương pháp cho con bú vô kinh đạt hiệu quả đến 98% trong vòng 6 tháng đầu sau sinh và từ tháng thứ 7, tỷ lệ thất bại tăng lên. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có hiệu quả khi bạn chưa có kinh nguyệt trở lại và phải cho con bú thường xuyên, đều đặn.
Trong trường hợp mẹ đi làm hay không cho con bú được thường xuyên (khoảng thời gian giữa các lần cho bú không quá bốn tiếng vào ban ngày và sáu tiếng vào ban đêm) thì không nên áp dụng phương pháp này.
Với trường hợp của bạn, bạn đã có kinh nguyệt trở lại thì không thể tránh thai bằng phương pháp cho con bú vô kinh. Tỷ lệ có thai của bạn nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào là rất cao. Vì vậy, bạn nên áp dụng ngay để tránh mang thai ngoài ý muốn. Sau sinh nở, bạn có thể áp dụng các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai, thắt vòi trứng…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét