Cho trẻ bú đúng cách


Với những bà mẹ trẻ, thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú.





Các bước giúp trẻ ngậm đầu vú đúng cách

be-ngam-dau-vu-dung-cach-1-chamsocmevabe.vnĐưa mũi của bé lên ngang hàng với đầu vú. Chà nhẹ đầu núm vú lên môi dưới để bé há miệng ra.

be-ngam-dau-vu-dung-cach-2-chamsocmevabe.vn
Khi miệng bé mở ra, như khi ngáp đưa đầu vú vào trong miệng bé, để bé áp sát vào ngực bạn.

be-ngam-dau-vu-dung-cach-3-chamsocmevabe.vn
Bé ngậm cả quầng vú, có thể bao phủ gần hết quầng vú chứ không chỉ ngậm núm vú.

be-ngam-dau-vu-dung-cach-4-chamsocmevabe.vn
Khi bé ngậm đầu vú đúng cách, phần quầng vú ngoài miệng bé nhìn thấy được phía trên nhiều hơn phía dưới. Bé mút chậm rãi, hai má phình đầy, thỉnh thoảng có tiếng nuốt ực ực.
 
Nên cho bé bú hết sữa bên vú này rồi đổi sang bầu vú bên kia. Khi ngưng cho bú hoặc chuyển đổi bầu vú, nên nhẹ nhàng tách miệng trẻ ra khỏi đầu vú bằng cách để một tay của bạn vào trong nứu của bé từ phía khóe miệng, đủ để mở rộng miệng bé.

Tư thế cho bé bú đúng cách

Cho bé bú lưng bé theo trục cần tay
 
cho-be-bu-dung-cach-3-chamsocmevabe.vn
Hãy đặt đầu bé vào hõm khuỷu tay của bạn để nâng đỡ đầu bé trong suốt cữ bú. Với tay bên kia, bạn hãy ôm giữ lấy dưới mông, bắp đùi hoặc toàn thân bé chứ không chỉ riêng cái đầu, phải xoay hướng về mẹ.

Cho bú ở thế nằm

cho-be-bu-dung-cach-2-chamsocmevabe.vn
Nằm nghiêng, lưng tựa vào một chiếc gối lớn, hơi co chân lên một chút. Hãy có sẵn một ly nước mát trong tầm tay: vì khi cho bé bú, bạn thường hay khát nước. Còn bé thì bạn hãy đặt nằm nghiêng sao cho tai, vai và hông nằm dọc theo một đường thẳng, xoay về bạn, bụng con kề bụng mẹ.

Cho bé bú ở tư thế giữ đầu bé

cho-be-bu-dung-cach-5-chamsocmevabe.vn
Cho bé nằm trên một chiếc gối nằm dọc theo bụng mẹ. Nếu cho bé bú bên bầu vú bên phải thì sử dụng cánh tay phải để đỡ cơ thể bé và nâng đầu bé sát với bầu vú của mẹ.

Cho bé bú ở tư thế ngồi

cho-be-bu-dung-cach-4-chamsocmevabe.vn
Đặt bé nằm nghiêng, nâng đỡ đầu và cổ bé. Có thể sử dụng một chiếc gối cho bé nằm lên trên. Nếu cho bé bú bên bầu vú trái hãy sử dụng cánh tay phải để nâng cơ thể bé và dùng bàn tay phải để nâng đầu bé. Dùng bàn tay trái để nâng bầu vú lên.

Bé có bú đủ sữa?  
 
Bạn có thể biết bé bú đủ không khi kiểm tra số lần đi tiểu của bé.
 
Trong 24 giờ sau sinh: bé đi tiểu ít nhất 1-2 lần và 1-2 lần đi tiêu.
 
Ngày thứ 2-3 sau sinh: bé đi tiểu ít nhất 3-4 lần và 2-3 lần đi tiêu.
 
Từ ngày thứ 4 sau sinh: bé bú đủ khi bé đi tiểu ít nhất 5-6 lần mỗi ngày và 3-4 lần đi tiêu.  
 
Khi nào bé đói?  
 
Khi bé khóc để đòi bú, là bé đã đói trước đó. Đừng đợi tới khi bé khóc la mới cho bé bú. Bé sơ sinh nên được cho bú càng sớm càng tốt khi bé có bất kỳ dấu hiệu nào như:
 
- Bé tỉnh hơn.
 
- Bé rúc lại tìm vú mẹ.
 
- Bé há và tóp tép miệng.
 
- Bé mút ngón tay.
 
- Bé khóc la.  
 
Số lần cho bé bú  

Mỗi bé rất khác nhau. Một số bé sinh ra háu bú. Một số khác lại không. Dạ dày bé sơ sinh rất nhỏ, do đó cách tốt nhất là cho bé bú nhiều lần trong ngày và đêm. nếu bé trớ sữa ra, bạn nên cố gắng cho bú lại và phải thật kiên nhẫn.
 
Nên cho bé bú càng thường xuyên và càng lâu nếu bé muốn. Bạn nên cho bú mỗi 2-3 giờ. Bé sẽ cần 10-15 phút hoặc hơn cho mỗi cữ bú.
 
Các bé sơ sinh bú khoảng 8 lần mỗi ngày, bao gồm 2-3 lần ban đêm. Hầu hết các trẻ có thể sụt cân sau khi sinh. Nhưng bé sẽ lấy lại cân nặng và tăng cân sau sinh 2-3 tuần nếu bé được bú tốt.
   
Nếu bé không bú  
 
Bé sơ sinh thường ngủ nhiều. Nếu bé ngủ hơn 3 giờ, bạn nên đánh thức bé dậy để cho bé bú dù khi thức dậy, bé có thể hơi quấy khóc. Một số bé dễ xao nhãng khi bú. Hạn chế việc khách thăm, mở tivi.

Nếu bé bỏ bú 2 cữ liên tiếp, dù bạn đã cố gắng, nên đưa bé đi bác sĩ khám.  

Cho bé ợ sau khi bú  

Khi bé ợ sau mỗi lần bú, bé sẽ cảm thấy khỏe hơn và có thể bú nhiều hơn. Nếu bạn cho bú mẹ, hãy cho bé ợ khi bạn đổi đầu vú. Khi bé bú bình, bạn có thể cho bé ợ khi bé bú được 30 ml sữa. Khi bé bú xong hết, cố gắng cho bé ợ lần nữa.

- Để bé đứng thẳng và quay mặt vào ngực bạn, cằm bé tựa trên vai bạn. Lót một chiếc khăn lên vai đề phòng bé trớ ra quần áo bạn (hình 1, từ trái sang).

nhung-cach-vo-o-hoi-cho-be-1-chamsocmevabe.vn
- Giữ bé bằng một tay và đỡ lấy đầu - cổ bé, tay kia nhẹ nhàng vỗ vào lưng bé.

- Đặt bé lên đầu gối, một tay đỡ ngực bé và nâng cằm, tay kia nhẹ nhàng vỗ lưng bé (hình 2, từ trái sang).

- Đặt bé nằm úp bụng lên lòng bạn, đầu ngửng cao hơn ngực một chút, nhẹ nhàng vỗ lưng bé đến khi nghe thấy tiếng ợ hơi (hình 3, từ trái sang).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét