Cách xử trí khi trẻ sơ sinh bị đau bụng


Khi một em bé sơ sinh bị đau bụng, nó có thể là một thời gian cực kỳ căng thẳng cho bố mẹ và mọi người trong gia đình. Các dấu hiệu đau bụng chủ yếu ở bé là bé hét lên, thấy khó chịu, co quắp chân tay và đau đớn trong vài giờ điều này thực sự có thể gây ra các bậc cha mẹ cảm thấy bất lực vì có rất ít phụ huynh biết được là mình có thể làm gì để giúp bé.

Cách xử trí khi trẻ sơ sinh bị đau bụng
Có nhiều cách mà bạn có thể đối phó với cơn đau bụng ở bé, để làm được những điều này thì quan trọng nhất là bạn cần bình tĩnh.
Đau bụng là chứng bệnh rất phổ biến ở trẻ, nó thường xảy ra trong khoảng 25% các em bé trong độ tuổi từ 3 tuần đến 12 tuần. Nó thường xảy ra do chứng đầy hơi trong dạ dày của trẻ do dạ dày của trẻ còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bệnh thường nặng hơn trong các buổi tối và ban đêm. Trẻ thường khóc liên tục và co quắp chân tay. Bạn có thể giúp trẻ vượt qua chứng đau bụng này bằng các cách sau:

Matxa

Matxa cho trẻ sơ sinh có rất nhiều lợi ích tích cực, giúp trẻ vượt qua chứng đau bụng cũng là một trong số những lợi ích đó. Sau khoảng 30 phút sau khi bé ăn bạn nên matxa nhẹ nhàng ở bụng của bé theo hướng kim đồng hồ, điều này sẽ giúp các hơi, khí trong bụng bé được lưu thông, bé không còn bị đầy hơi nữa và tất nhiên bé sẽ không cảm thấy đau đớn vào buổi đêm nữa. Bên cạnh đó bạn có thể matxa bàn chân, cẳng chân và tay cho bé cho bé cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon giấc hơn.

Giữ bình tĩnh

Nó có thể rất khó khăn để bạn giữ được bình tĩnh trong khi em bé khóc mà bạn đang chưa biết phải làm gì để an ủi bé. Bạn có thể cảm thấy như thể bạn không kiểm soát được, bạn đang dần mất kiên nhẫn vì bạn không tưởng tượng được những tuần đầu tiên chăm sóc bé của bạn lại khó khăn đến thế. Tuy nhiên sự bình tĩnh của bạn lúc này là rất cần thiết, bạn cần hiểu đây là một triệu chứng thường gặp ở những trẻ sơ sinh, nếu bạn bình tĩnh và xử trí thì mọi thứ sẽ qua đi dễ dàng, nếu bạn cuống quýt thì mọi chuyện sẽ chỉ khó khăn hơn mà thôi.

Nó sẽ tốt hơn

Một cách quan trọng để đối phó với chứng đau bụng ở bé là để nhắc nhở chính mình rằng giai đoạn này chỉ là một triệu chứng thông thường ở bé và con của bạn sẽ vượt qua giai đoạn này. Điều này có thể rất khó bởi vì với cha mẹ nào cũng thế, một đêm đau bụng của bé có thể làm cho cha mẹ cảm thấy nó dài như 1 tháng, đặc biệt có một vài bé hiện tượng này còn kéo dài đến hơn 12 tuần tuổi. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các bé đều vượt qua được khó khăn này, đến khi dạ dày của bé đã hoàn thiện thì chứng đau bụng kia cũng biến mất.

Sử dụng thuốc

Với những trường hợp mà bé quá khó chịu, mặc dù cha mẹ đã dùng nhiều cách để giúp bé nhưng khó chịu của bé không giảm đi, cha mẹ có thể nghĩ đến việc dùng thuốc nhưng bạn nên nhớ với trẻ sơ sinh, bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào kể cả Đông y hay Tây y, thuốc bổ dưỡng hay điều trị bệnh, kể cả bôi ngoài da bạn đều phải xin ý kiến của bác sỹ.

Thời gian tắm

Để đối phó với chứng đau bụng của bé sơ sinh, trong thời gian tắm cho bé bạn có thể vừa tắm vừa matxa nhẹ nhàng cho bé hoặc sau khi tắm xong bạn nên matxa nhẹ nhàng cho bé, điều này cũng giúp bé vượt qua chứng khó chịu này.

Vỗ về, an ủi bé

Cha mẹ bế bé trong lòng, hát ru bé, vỗ về an ủi bé cũng là một cách tốt để giúp bé vượt qua những khó khăn này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét