Bé bị mụn sữa có nên rửa nước muối?


Mặt bé nổi mụn đỏ thành từng vùng khiến tôi vô cùng lo lắng. Con tôi bị bệnh gì?
Hỏi: Chào bác sĩ! Con trai tôi hiện được hơn 2 tháng tuổi và vẫn bú sữa ngoài từ khi mới sinh do vợ tôi bị mất sữa. Tôi không hiểu sao mấy hôm nay mặt bé nổi mụn đỏ thành từng vùng. Vợ tôi đã pha nước muối loãng để rửa mặt cho bé nhưng vẫn không đỡ. Liệu có phải bé bị dị ứng sữa không? Xin bác sĩ tư vấn giúp cách điều trị. Cảm ơn bác sĩ!
Câu hỏi gửi từ địa chỉ email: hoang_quaninfo…@…
Bé bị mụn sữa có nên rửa nước muối? - Chăm sóc bé - Bảo vệ sức khỏe trẻ em - Các bệnh thường gặp ở trẻ em - Chăm sóc trẻ em - Chăm sóc trẻ sơ sinh
Trả lời:
Theo như những gì anh mô tả có thể bé bị mụn sữa (hay còn gọi là nang kê). Đây là một dạng mụn trứng cá phổ biến ở bé: có tới 20% số bé sinh ra bị mụn sữa.
Lấy nước bọt bôi lên vùng mặt bị mụn hay pha nước muối loãng rửa mặt cho bé… là hành động thường thấy của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, đây là hành vi sai lầm vì khu vực bị mụn sẽ càng tấy đỏ hơn nếu cơ thể bé nóng lên hoặc có kích thích khi tiếp xúc với nước bọt, nước muối, sữa mẹ… Bởi vậy, trong thời gian bé bị mụn không nên bôi bất kỳ loại kem hay thuốc gì lên mụn nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ, cũng không nên chạm tay hay chà xát lên các đốm mụn, như thế rất mất vệ sinh, có thể làm mụn viêm nhiễm và làm cho tình trạng mụn trở nên xấu hơn.
Thông thường, bé bị mụn sữa (nang kê) sẽ tự khỏi trong vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài đến vài tháng. Nếu 3 tháng mà bệnh bé không thuyên giảm thì cần đưa bé đến bác sĩ Da liễu khám.
Ths. Bs Hoàng Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét