Bác sỹ kê đơn thuốc sai, một trẻ sơ sinh tử vong?


Vụ việc nghiêm trọng trên xảy ra vào sáng ngày 27/1/2013 tại Bệnh viện Nhi Nghệ An. Bé sơ sinh tử vong là Lê Nguyễn Phương Linh (6 ngày tuổi) con của anh Lê Thanh Phong (SN 1977) và chị Nguyễn Thị Lài (SN 1980, trú tại xóm 4, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Sau khi xảy ra sự việc, người nhà bé Phương Linh “quây” các y, bác sỹ Khoa hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Nhi Nghệ An yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé và “tố” để xảy ra sự việc là do sự tắc trách của bác sỹ, y tá trực tiếp kê đơn và tiêm thuốc cho bé.

Anh Lê Thanh Phong - bố cháu Linh bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của con gái
Anh Lê Thanh Phong - bố cháu Linh bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của con gái
Vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi quá đột ngột của con gái mình, anh Lê Thanh Phong (bố cháu Linh - PV) kể lại: Cháu Lê Nguyễn Phương Linh sinh ngày 21/1/2013, có trọng lượng 3,1kg. Quá trình mang thai cũng như sau khi sinh, cháu bé đều phát triển bình thường. Khoảng 13h30’ ngày 26/1/2013, cháu Linh có biểu hiện nghi vàng da nên gia đình anh Phong đưa cháu bé đến phòng khám tự nguyện của Bệnh viện Nhi Nghệ An để khám và kiểm tra cho cháu. Tại đây, bác sỹ, thạc sỹ Trần Kiều Anh - người trực tiếp khám cho cháu Linh chỉ định cho cháu đi làm xét nghiệm máu và chụp X - Quang.
“Sau khi làm các thủ tục xong, tôi mang kết quả siêu âm, xét nghiệm của cháu đến để bác sỹ chẩn đoán bệnh. Bác sỹ Kiều Anh kết luận kết quả xét nghiệm sinh hóa máu âm tính, kết quả chụp X - Quang cháu bị nhiều đờm ở họng và mũi nên bác sỹ Kiều Anh đã kê đơn thuốc để gia đình đi mua rồi mang sang khoa hồi sức cấp cứu để hút đờm, rửa đờm và tiêm thuốc”, anh Phong cho biết. Trong đơn thuốc mà bác sỹ Kiều Anh kê bao có 2 loại thuốc gồm: 1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g).
 
Đơn thuốc mà bác sỹ Trần Kiều Anh kê cho cháu Phương Linh
Đơn thuốc mà bác sỹ Trần Kiều Anh kê cho cháu Phương Linh
Sau đó, người nhà đưa bé vào Khoa hồi sức cấp cứu để hút đờm và rửa rốn để chống viêm nhiễm. Đến khoảng 16h30’ ngày 26/1/2013, điều dưỡng Phạm Đức Tuấn trực tại Khoa hồi sức cấp cứu đã tiêm thuốc Chloramphenicol 1g cho bệnh nhi Linh như bác sỹ Kiều Anh đã chỉ định. Sau khi tiêm xong, bệnh nhi được đưa sang phòng bác sỹ Kiều Anh khám lại và bác sỹ cho bệnh nhi về nhà đồng thời hẹn 3 ngày sau quay lại để rửa rốn.
Tuy nhiên, đến khoảng 18h15’cùng ngày trẻ có hiện tượng bỏ bú. Anh Phong cho hay: “Nghĩ con mệt sau khi đi viện về nên gia đình tôi cũng không để ý và tiếp tục theo dõi. Tối qua khi cho cháu ăn sữa qua thìa thì cháu vẫn ăn được. Lúc 0h15 phút thì cháu có biểu hiện khó thở, tím tái, bụng trướng… gia đình tôi mới hốt hoảng bắt xe taxi đưa cháu vào bệnh viện để cấp cứu”. Mặc dù kíp trực đã tiến hành các biện pháp cấp cứu nhưng đến 10h40’ ngày 27/1/2013 bệnh nhi Linh đã tử vong. 
 
Đơn thuốc mà bác sỹ Trần Kiều Anh kê cho cháu Phương Linh
Bác sỹ Phan Văn Tư - PGĐ Bệnh viện Nhi Nghệ An (bên phải) và bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm (bên trái) tại buổi làm việc với người nhà bệnh nhi
 
Sau khi xảy ra sự việc, bác sỹ Trần Kiều Anh và điều dưỡng Phạm Đức Tuấn không có mặt ở bệnh viện. Tại biên bản buổi làm việc giữa lãnh đạo bệnh viện gồm có Bác sỹ Phan Văn Tư - PGĐ Bệnh viện Nhi Nghệ An, Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm và người nhà bệnh nhân xác định xác định nguyên nhân tử vong của bé là “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g x 1 lọ cho trẻ 6 ngày tuổi”.
 
Ông Lê Xuân Châu - ông nội cháu Linh bức xúc: “Từ lúc sinh ra cháu tôi đều khỏe mạnh nhưng không hiểu sao bác sỹ kê đơn thuốc lại tắc trách như vậy. Giờ cháu tôi cũng đã mất rồi nhưng tôi đề nghị bệnh viện và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trách nhiệm để xảy ra sự sai sót làm cháu tôi chết oan uổng như vậy”.
 
 Biên bản làm việc giữa người nhà bệnh nhi và bệnh viện
 Biên bản làm việc giữa người nhà bệnh nhi và bệnh viện
Trao đổi với PV Dân trí, Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm, trực thủ trưởng Bệnh viện Nhi Nghệ An (ngày 27/1) xác nhận: “Để xảy ra sự việc này chúng tôi rất lấy làm tiếc. Bước đầu, phía bệnh viện hỗ trợ gia đình chi phí mai táng cháu bé; đồng thời sẽ lập hội đồng khoa học xác định cụ thể nguyên nhân và sẽ có một buổi làm việc giữa các bác sỹ kê đơn đơn thuốc, điều dưỡng tiêm thuốc và người nhà bệnh nhân làm rõ trách nhiệm của từng người”, bác sỹ Sơn nói.
Đến 12h30’ ngày 27/1, buổi làm việc giữa lãnh đạo Bệnh viện Nhi Nghệ An và người nhà bệnh nhi mới kết thúc. Chiều cùng ngày, gia đình anh Phong đã làm các thủ tục để đưa cháu bé về quê mai táng. Được biết, vợ chồng anh Phong lấy nhau được 8 năm và hiện có một cháu gái đầu năm nay đang học lớp 1.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét